Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xác định và khẳng định giá trị bản thân để tạo nên sự khác biệt

Mỗi người sẽ mang giá trị bản thân riêng không ai giống ai. Để phát huy tối đa năng lực bản thân cũng như thành công, mỗi chúng ta cần phải xác định được giá trị của bản thân và khẳng định nó. Vậy thế nào là giá trị của bản thân, làm sao để xác định và nâng cao giá trị đó để tạo nên sự khác biệt?

  1. Giá trị bản thân là gì?

Giá trị bản thân là những thứ thuộc về cá nhân như tính cách, cách mà mỗi người thể hiện thái độ, cư xử với mọi người xung quanh, là năng lực và sở trường. Khi một người hành động dựa trên những điều bản thân yêu thích sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ. Và ngược lại, nếu làm những việc đối lập với giá trị của bản thân nghĩa là lúc đó, bạn không còn là chính mình và đương nhiên sẽ không thấy thoải mái. 

anh tin bai
  1. Tầm quan trọng của việc xác định giá trị bản thân

Khi xác định được giá trị bản thân, mỗi chúng ta sẽ biết phát huy điểm mạnh và trở nên tốt hơn từng ngày cũng như được mọi người xung quanh tôn trọng, có hướng đi đúng đắn để thành công hơn trong cuộc sống. Khi quyết định những việc sẽ làm dựa vào giá trị của bản thân sẽ giúp chúng ta thấy đó là sự lựa chọn sáng suốt và thực hiện kế hoạch với thái độ vui vẻ, đầy năng lượng. 

Ví dụ: Nếu bạn là người hướng ngoại, yêu thích sự phiêu lưu thì nên chọn một công việc thiên về khám phá như nghiên cứu, hướng dẫn viên du lịch… sẽ thấy vui vẻ khi đi làm. Còn nếu lựa chọn một công việc không đúng với sở thích, mang tính chất gò bó nơi công sở chắc chắn sẽ cảm thấy không thoải mái hoặc không hứng thú với những gì mình đang làm nên khó đạt được thành công.

  1. Kỹ năng xác định giá trị bản thân

Để khám phá giá trị bản thân, đầu tiên bạn cần phải xác định được giá trị của chính bản thân mình thông qua trả lời các câu hỏi như: điều gì khiến bạn yêu thích? Bạn ghét cái gì? Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?... Cụ thể:

  • Xác định bản thân thực sự muốn gì: Bạn hãy dành thời gian để lắng nghe chính lòng mình để biết được bản thân yêu thích cái gì, công việc nào khiến bạn vui vẻ? Khi bạn yêu thích một cái gì đó sẽ thực hiện nó với thái độ vui vẻ, đầy nhiệt huyết và cảm thấy hạnh phúc, dễ đi đến thành công.
  • Cởi mở hơn với mọi người: Khi trò chuyện, gặp gỡ với nhiều người, bạn có thể tự tin hơn trong giao tiếp, mở rộng mối quan hệ. Đây cũng là cách để bạn tìm thấy những giá trị của bản thân mà trước đó chưa được khám phá.
  • Tự đánh giá bản thân: Mỗi người có tính cách không giống nhau và nó được hình thành và chi phối từ những sở trường hay khuyết điểm của bản thân. Khi hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, mỗi chúng ta sẽ biết cách phát huy năng lực cũng như kiềm chế lại khuyết điểm để tạo nên giá trị bản thân.
  • Thành thực với bản thân: Khi đã xác định được sở thích hay mục tiêu của cá nhân, bạn hãy theo đuổi nó, đừng sống theo quyết định hay nhận định của những người xung quanh. Vì lúc đó, bạn sẽ phải làm công việc mà bản thân không yêu thích và đam mê nên sẽ không đạt được thành quả như mọi người kỳ vọng. 
  1. Làm thế nào để khẳng định giá trị của bản thân?

Để khẳng định giá trị bản thân, bạn cần một quá trình lâu dài chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Để nâng cao giá trị của bản thân trong cuộc sống bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

anh tin bai
  • Tự tin: Đây chính là yếu tố đầu tiên để bạn khẳng định giá trị của bản thân, bạn hãy tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh, khi thuyết trình trước đám đông. Tự tin sẽ mở ra cho bạn nhiều mối quan hệ mới cũng như các cơ hội thành công hơn trong công việc.
  • Phát huy điểm mạnh của bản thân: Khi đã lựa chọn đúng công việc theo sở thích, bạn hãy phát huy hết khả năng của mình. Ví dụ, nếu bạn đam mê viết lách có thể lựa chọn công việc liên quan đến viết truyện, làm nhà văn hay viết content, tạo một trang Blog của riêng… 
  • Sửa đổi những khuyết điểm: Để nâng cao giá trị bản thân trong cuộc sống bản cần kìm hãm lại những điểm yếu của mình. Ví dụ: bạn ngại giao tiếp hãy sống cởi mở hơn, nói chuyện với mọi người xung quanh nhiều hơn hoặc trong công việc bạn đang yếu mảng nào hãy học hỏi, trau dồi kiến thức… 
  • Không ngừng học hỏi: Giá trị bản thân của người thành công đó chính là luôn học tập và tiếp thu nguồn tri thức mới để trang bị cho hành trình dài, chủ động trong mọi việc và thành công hơn nữa.
  • Vượt qua vòng an toàn: Theo sự phát triển của xã hội, con người cần phải thay đổi để thích nghi, đừng quá nằm trong một vòng tròn an toàn vì đến một thời điểm nào đó bạn sẽ bị thụt lại phía sau. Hãy mạnh dạn thay đổi để khám phá năng lực bản thân, để biết rằng mỗi chúng ta có thể mà tốt hơn những gì mình đang có. 
  • Dành thời gian cho bản thân: Để khẳng định giá trị của bản thân và giúp cuộc sống vui vẻ hơn, bạn hãy tham gia nhiều hoạt động có ích cho xã hội và dành thời gian chăm sóc bản thân bằng chế độ ăn uống khoa học, tập thể thao… 
  • Không ngại thử thách: Đôi khi bạn nên thử thách bản thân ở một vai trò mới không phải dựa trên sở trường của mình. Đây chính là cách để bạn khai thác được khả năng còn tiềm ẩn của bản thân để sáng tạo hơn, tỏa sáng hơn và nâng cao giá trị của bản thân mình hơn nữa.

Mỗi chúng ta khi sinh ra đều là những cá thể độc lập, có tính cách, nhận thức và suy nghĩ khác nhau. Chính vì vậy, xác định được giá trị bản thân sẽ là tiền đề để mỗi người trở nên tự tin hơn, vui vẻ hơn khi làm công việc mình yêu thích. Do đó, hãy khám phá những giá trị của bản thân để tạo nên sự khác biệt, để thành công hơn trong cuộc sống.