Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tuyển sinh Đại Học 2024: Không làm rối thí sinh

Bộ GD-ĐT lưu ý các trường đại học cân nhắc khi sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, cần có chọn lọc trên cơ sở khoa học, công bằng với thí sinh

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (ĐH) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), vừa có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về tuyển sinh ĐH năm 2024.

Phóng viên: Nhiều trường ĐH đã công bố đề án tuyển sinh 2024. Bà có lưu ý gì đối với các thí sinh trước mùa tuyển sinh năm nay?

- PGS-TS NGUYỄN THU THỦY: Năm nay, hầu hết các trường giữ ổn định những phương thức xét tuyển của năm trước nhưng có thể có thay đổi về phân bố số lượng chỉ tiêu cho từng phương thức nhất định. Thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin này trong đề án tuyển sinh của các trường để đăng ký xét tuyển cho phù hợp.

anh tin bai

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bên cạnh đó, các em cần tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT - điều kiện cần để vào học ở bậc ĐH. Thí sinh cần chuẩn bị các phương thức xét tuyển mà bản thân có lợi thế hoặc đã nghiên cứu, theo đuổi từ trước; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đáp ứng về quy trình và thời hạn mà các trường công bố, nhất là với trường tổ chức xét tuyển sớm.

Thí sinh trúng tuyển sớm cần làm những thủ tục gì?

- Thí sinh cần lưu ý dù đã tham gia xét tuyển và trúng tuyển sớm thì vẫn phải đăng ký các nguyện vọng trúng tuyển đó trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Như vậy, nguyện vọng đó mới có giá trị xét tuyển cuối cùng.

Nguyên tắc trong xét tuyển là bảo đảm quyền lợi cao nhất cho thí sinh. Các em được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng; không cần đăng ký phương thức hay tổ hợp xét tuyển mà chỉ chọn ngành/trường xét tuyển để đăng ký.

anh tin bai

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ở Hà Nội. Ảnh: HỮU HƯNG

Hệ thống sẽ sử dụng tất cả kết quả, dữ liệu có thể dùng xét tuyển đã được cung cấp, để sao cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, ngành như mong muốn, thí sinh nên ưu tiên xếp các nguyện vọng mà mình yêu thích, đam mê, có sở trường, năng lực... lên trên.

Nguyên tắc xét tuyển là thí sinh trúng tuyển không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng. Em nào có năng lực cao hơn sẽ được chọn trúng tuyển trước.

Năm nay, không ít trường mở thêm các ngành học mới không phải là sở trường. Ví dụ, trường khối kinh tế thì mở thêm ngành công nghệ, trường kỹ thuật mở thêm ngành xã hội. Theo bà, hiện tượng này có bất thường không?

- Tôi cho đây là tín hiệu tích cực. Các trường ĐH hiện rất nhạy bén, bám sát yêu cầu phát triển nhân lực của quốc gia.

Trong năm nay, nhiều trường đã và sẽ mở các ngành, chương trình đào tạo liên quan thiết kế vi mạch, công nghệ bán dẫn. Có trường bắt đầu mở và triển khai đào tạo các ngành về công nghệ thông tin, khoa học máy tính; các ngành liên quan phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI)... Các ngành liên quan AI, Robotics, Fintech, khoa học dữ liệu... đều là những ngành tiên phong, cần thiết và có sức hấp dẫn cao đối với thí sinh.

Theo dõi công tác tuyển sinh trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy các ngành như: kinh doanh và quản lý, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, nhân văn, sức khỏe, khoa học xã hội và hành vi, khoa học giáo dục được thí sinh khá ưa chuộng.

Một vấn đề đáng lo ngại là một số nhóm ngành, lĩnh vực về nông lâm nghiệp và thủy sản, khoa học sự sống, khoa học tự nhiên và dịch vụ xã hội đang thiếu sức hút đối với thí sinh. Thực tế, những nhóm ngành này có rất nhiều cơ hội việc làm, cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Có thể thí sinh chưa nhận thức được tính chất cũng như cơ hội phát triển của các nhóm ngành nêu trên và chưa có sự định hướng đúng đắn nên không lựa chọn. Vì vậy, cần đẩy mạnh truyền thông, định hướng nghề nghiệp cho thí sinh để các em có nhìn nhận đầy đủ hơn.

Yến Anh