Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thi tốt nghiệp THPT 2025 chỉ có 4 môn: Bộ GD&ĐT nêu nguyên tắc xây dựng phương án thi

(CLO) Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng trên cơ sở thực tiễn và bám chặt chỉ đạo trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Bộ GD&ĐT đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025.

Theo đó, thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

anh tin bai

Thí sinh phải thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 (ảnh minh hoạ).

Bộ GD&ĐT cho rằng, phương án thi trên được xây dựng trên có sở bám sát chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định của pháp luật của nhà nước, của ngành GD&ĐT liên quan về công tác tổ chức thi bảo đảm tổ chức thi và và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ngày 4/11/2013 yêu cầu "Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”;

Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 10/9/2023 của Chính phủ yêu cầu: “Sớm nghiên cứu, công bố Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, giảm chi phí và tạo sự đồng thuận của xã hội”.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng bám sát các quy định liên quan đến thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học hiện hành.

Cụ thể, “Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” - Luật Giáo dục số 43/2019/QH14;

“Quyền tự chủ trong học thuật, trong hoạt động chuyên môn bao gồm ban hành, tổ chức thực hiện tiêu chuẩn, chính sách chất lượng, mở ngành, tuyển sinh, đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật”- Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH14 quy định.

Ngoài ra, theo Bộ GD&ĐT, phương án thi còn bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018: “Giáo dục trung học phổ thông là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động”.

Chương trình GDPT 2018 cũng quy định: Bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ giữa đổi mới các kỳ thi quốc gia với kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học; đồng bộ với lộ trình tự chủ giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. 

Phương án thi lần này cũng được Bộ GD&ĐT xây dựng kế thừa, phát huy những kinh nghiệm quý báu tích lũy được trong giai đoạn 2015 - 2023.

Chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

Như vậy có thể thấy, nguyên tắc xây dựng phương án thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dựa trên các căn cứ khoa học, thực tiễn. 

Trinh Phúc