Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử tràn lan khiến phụ huynh lo lắng

Thời gian qua, vấn nạn học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình. Tình trạng này cũng rất khó kiểm soát, khi việc bán thuốc là điện tử ngày một tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội.

anh tin bai

Việc học sinh cấp 2, cấp 3 sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay không còn là hiếm. Ở nhà thì các cháu giấu diếm cha mẹ nhưng đi ra ngoài thì lại sử dụng một cách vô tội vạ, như một trào lưu thể hiện “cái tôi" với bạn bè.

Cháu Nguyễn Trần Gia Thái, học sinh lớp 10 ở quận Long Biên, Hà Nội, chia sẻ: “Một số bạn ở lớp cháu thường mang thuốc lá điện tử đi sử dụng, bạn này rủ bạn kia hút thử, khi vào giờ ra chơi là các bạn tụ tập một nhóm riêng để hút, hoặc giờ tan trường các bạn cũng tụ tập hút với nhau. Bạn nào có điều kiện thì mua riêng cho mình bộ thuốc lá điện tử, bạn nào không có thì hút ké của các bạn khác. Nhà trường cấm việc hút thuốc nhưng các bạn ấy lén hút, các thầy cô giáo không phát hiện được nên cũng không bị kỷ luật”.

anh tin bai

Nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử khiến phụ huynh lo lắng. Ảnh minh họa

Cháu Trần Phương Hà, học sinh lớp 11, huyện Đông Anh, Hà Nội, cho hay: “Mới đầu, ở lớp cháu không có bạn nào hút thuốc lá đâu nhưng rồi có mấy bạn học theo các bạn lớp khác rồi hút, nên sau này có thêm nhiều bạn trong lớp hút theo. Các bạn đặt mua trên mạng xã hội, rồi mang về sử dụng, cháu nghĩ là các bạn giấu bố mẹ, chứ bố mẹ các bạn mà biết thì sẽ không chấp nhận”.

Việc mua bán thuốc lá điện tử và các loại hương liệu để hút cũng rất dễ dàng, chỉ cần vào mạng xã hội facebook là có thể tìm được rất nhiều nơi bán, giá cả cũng rất phải chăng. Tuy nhiên, đa phần các loại tẩu hút thuốc lá điện tử này đều không rõ nguồn gốc, nên chất lượng cũng không thể đảm bảo.

anh tin bai

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, thời gian qua tỷ lệ học sinh 15-17 tuổi hút thuốc lá điện tử tăng từ 2,6% lên 3,5%.

Đặc biệt là các loại hương liệu hút hiện nay được bán rộng rãi khắp nơi, thậm chí là các cửa hàng tạp hóa ở gần các khu trường học cũng có bán. Rất khó kiểm chứng các loại hương liệu này được sản xuất như thế nào, có đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng hay không.

Phụ huynh khó phát hiện

Hiện nay, có rất nhiều các loại tẩu hút thuốc lá điện tử được sản xuất như các loại đồ chơi, nếu không phải người sử dụng thì sẽ rất khó nhận biết đấy là tẩu hút thuốc lá điện tử. Thế nên nhiều phụ huynh càng khó phát hiện khi con em mình hút thuốc lá điện tử.

Chị Hoàng Tuyết Nhung, ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, chia sẻ: “Thực sự đau đầu với vấn nạn thuốc lá và thuốc lá điện tử, nhà tôi không ai hút thuốc lá, thế nhưng mới đây tôi phát hiện con trai tôi mới học lớp 11 đã sử dụng thuốc lá điện tử. Ở nhà nó không hút, khi đến trường mới cùng các bạn sử dụng. Chỉ đến khi mình kiểm tra cặp sách của nó mới phát hiện. Mặc dù tôi đã tịch thu nhưng vẫn rất lo lắng, vì không biết nó có giấu bố mẹ để hút tiếp hay không”.

Chị Bùi Lan Anh, ở huyện Đông Anh, Hà Nội, tâm sự: “Lo lắng lắm, các cháu còn trẻ người non dạ, chưa hiểu hết các tác hại của thuốc lá điện tử. Ở nhà thì mình căn dặn con đấy nhưng nó ra ngoài, mình không thể kiểm soát được. Chỉ cần học theo chúng bạn là bập vào ngay. Sợ nhất là nguy cơ bệnh tật cho các con”.

 

Trước những vấn nạn tràn lan của thuốc lá điện tử đang gây nhức nhối trong xã hội, mới đây, vấn đề học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đã được đại biểu Châu Quỳnh Dao - Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang - đặt ra tại nghị trường. Cụ thể, bà Dao cho biết: "Hiện nay trên thị trường có khoảng 20.000 loại hương liệu để sản xuất thuốc lá điện tử, trong đó có nhiều loại hương liệu chưa được đánh giá toàn diện về mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe. Những hương liệu này được bày bán công khai như các loại thuốc lá thông thường tại các cửa hàng tạp hóa, các em học sinh rất dễ mua, sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ”.

Trả lời ý kiến của Đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng: “Quan điểm của Bộ Y tế yêu cầu là cấm, còn Bộ Tư pháp cho rằng cần đánh giá sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa của thuốc lá hiện nay. Nếu có sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nào thuộc phạm trù thuốc lá thì đề xuất đưa định nghĩa thuốc lá thế hệ mới vào nghị định để quản lý. Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận với quan điểm của Bộ Y tế theo hướng là cấm, để trình Thủ tướng theo hướng phù hợp với các văn bản pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp chiến lược quốc gia, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe cho người sử dụng và dung hòa quyền lợi của những người liên quan”.

 

Trước những vấn nạn thuốc lá điện tử đang tràn vào học đường, khiến nhiều học sinh sử dụng một cách khó kiểm soát như hiện nay, thiết nghĩ các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để kiểm soát con em mình hơn nữa. Nhà trường cũng cần tăng cường tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng, để các em hiểu rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có thêm những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán thuốc lá điện tử đang diễn ra tràn lan như hiện nay.

Hoàng Sa