Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nữ sinh lớp 9 điều hành phiên họp giả định Quốc hội trẻ em

Nữ Liên đội trưởng học giỏi, đa tài ở Khánh Hoà đã có trải nghiệm quý giá nhưng xứng đáng...

anh tin bai

Đặng Cát Tiên, Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” phát biểu tại phiên họp toàn thể.

Đặng Cát Tiên - học sinh lớp 9/3, Trường THCS Thái Nguyên (TP Nha Trang, Khánh Hòa) gây ấn tượng với bạn bè tại phiên họp giả định Quốc hội trẻ em vừa qua.

Lớn lên cùng phong trào Đội

Trở về sau phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 9, nữ Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” Đặng Cát Tiên trở lại với nhịp điệu học tập, sinh hoạt bình thường. Thế nhưng, được hỏi về sự kiện phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”, Tiên cười rất tươi: “Là một trong 3 đội viên của tỉnh tham dự cùng các bạn thiếu nhi cả nước, với em, là vinh dự lớn vì phải trải qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng. Nhưng em lại còn may mắn được chọn làm Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”. Đây là trải nghiệm quý giá với bản thân”.

Xuất sắc vượt qua các đại biểu thiếu nhi khác ở vòng phỏng vấn, đảm nhận vai trò Chủ tịch phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”, Đặng Cát Tiên đã tự tin điều hành phiên họp thành công với nhiều ý kiến của đại biểu xoay quanh 2 chủ đề “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em” và “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”.

Lần đầu tham gia hoạt động có quy mô lớn với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Cát Tiên cho biết, trước khi tham gia hoạt động, em tìm hiểu kỹ về nội dung liên quan đến trẻ em, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong việc thực hiện quyền trẻ em, Luật Trẻ em. Do đó, các nội dung tại phiên họp giả định, em đều nắm rõ và điều hành suôn sẻ.

anh tin bai

Đặng Cát Tiên (thứ 2 từ trái qua) thuyết trình sản phẩm trong một dự án học tập.

Từ nhỏ, Cát Tiên đã sớm tham gia hoạt động rèn luyện kỹ năng như nói chuyện trước đám đông, tham gia hoạt động Đội... Nhờ đó, cô học trò sở hữu nhiều kỹ năng nổi bật như chơi đàn violin, bơi lội, làm chỉ huy Đội, MC trong nhiều hoạt động tập thể của trường... Là Liên đội trưởng của Liên đội Trường THCS Thái Nguyên, Cát Tiên luôn thể hiện năng lực của mình trong các hoạt động tập thể, được bạn bè, thầy cô tin tưởng, yêu mến.

Danh sách đoạt giải của Đặng Cát Tiên trong các cuộc thi, hoạt động Đội cấp tỉnh, Trung ương dày lên theo từng năm học. Có thể kể đến: Giải Nhất kể chuyện cuộc thi “Bác Hồ một tình yêu bao la” cấp tỉnh năm 2020; giải Nhất cuộc thi Nhà sử học nhỏ tuổi toàn quốc năm 2021; giải Nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021; giải Nhất Hội thi tiếng Anh online - Cán bộ chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh năm 2022; danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” cấp tỉnh năm 2023; đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023.

anh tin bai

Đặng Cát Tiên (bìa trái) dẫn chương trình trong một sự kiện.

Cân bằng giữa tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng

Đặng Cát Tiên đặc biệt yêu thích các môn Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Bí quyết học tập của Tiên là ngoài nắm vững kiến thức căn bản, nền tảng, em luôn tìm hiểu và ứng dụng kiến thức học được vào thực tế. “Hội thi học sinh giỏi văn hóa và năng khiếu các cấp là cơ hội để học sinh có thể vận dụng kiến thức đã được học. Vì vậy, em chủ động thu xếp thời gian tham gia để vừa thử sức đồng thời rèn luyện thêm các kỹ năng xã hội”, Tiên kể. Thời gian rảnh của bản thân, Tiên cũng chọn đọc sách, tập đàn violin để giải trí.

Nói về phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”, Đặng Cát Tiên cho biết: Thời gian qua, có nhiều vụ việc liên quan đến an toàn trên không gian mạng đối với học sinh. Có những vụ việc, trẻ em bị bạo hành, tai nạn thương tích rất thương tâm. Vì vậy, dù là phiên họp giả định nhưng đây là cơ hội để trẻ em nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề liên quan.

Theo Đặng Cát Tiên, cần phải có biện pháp giúp trẻ em trang bị kiến thức, kỹ năng sống để có thể tự bảo vệ bản thân và nhờ đến sự hỗ trợ của người lớn trong những trường hợp cần thiết. Đặc biệt, trẻ cần có kỹ năng tham gia môi trường mạng.

“Có thể tích hợp kiến thức về an toàn khi tham gia các hoạt động trực tuyến cho học sinh để có thế hệ công dân toàn cầu thông thái, tự tin và biết sử dụng mạng an toàn. Ngoài ra, cần có quy định rõ ràng trong sử dụng các tài nguyên trên Internet. Ví dụ, tuổi nào được xem, nghe những nội dung gì… Cũng cần có biện pháp mạnh để xử lý đối với những vụ việc xâm hại trẻ em trên không gian mạng”, Tiên đề xuất.

Hà Ngọc - Báo giáo dục và thời đại